Giỏ hàng

Thuốc Đông Y “Qing Quan số 1" của Đài Loan có trị được Covid-19?

Không tự ý mua và sử dụng.
TS DS Võ Thanh Hoá

Hiện nay trên các trang mạng xã hội, bên cạnh cách thông tin lan truyền về việc dùng dược liệu như Sả, Chanh, Xuyên tâm liên… để phòng/điều trị Covid-19, thì gần đây còn có bài thuốc Đông Y “Qing Quan số 1" 清冠一號 (RespireAid™ - NRICM 101) đang được chia sẽ mạnh mẽ và kêu gọi người dân tìm mua dược liệu về dùng.

Bài thuốc Quin Quan 1
Hình ảnh về bài thuốc được lan truyền trên MXH

Không nên tự ý dùng

Tuy nhiên, theo TS DS Võ Thanh Hóa, KHÔNG NÊN tự ý dùng bài thuốc này! Cụ thể như sau:

Đây là bài thuốc của thầy viện trưởng Viện nghiên cứu Trung y – Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan, GS. BS. Su Yi-Chang. Bài thuốc gồm nhiều vị như: Diếp cá, Bạc hà, Hoàng kỳ, Tang diệp, Hoàng liên, Đại táo… được bài chế ở dạng trà túi lọc. 

Ngày 18/5, sản phẩm này được Bộ Y tế-Phúc lợi Đài Loan cấp phép khẩn, chứng nhận dược phẩm thuộc “Phương án đặc biệt phê chuẩn sản xuất phục vụ công tác phòng dịch”.
Bài thuốc này hiện chỉ được chỉ định dùng trong bệnh viện cho việc phối hợp với các thuốc khác để HỖ TRỢ điều trị Covid-19, có kê đơn và theo dõi của Bác sĩ. Chế phẩm này KHÔNG ĐƯỢC bán ra bên ngoài. Bài thuốc này vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Trung y – Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan và Bệnh viện Cựu chiến binh Đài Bắc, hiện vẫn chưa hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng cần thiết. Tất cả các kết quả nghiên cứu được công bố chỉ là kết quả ban đầu, và các nghiên cứu khác vẫn đang được triển khai để bổ sung, đánh giá, và xác nhận tác dụng của bài thuốc.

Đã được công nhận là THUỐC, dù là thuốc Y học cổ truyền hay hóa dược (Tây y) thì khi sử dụng đều có thể gây ra tác dụng phụ tùy mức độ. Do đó, khi sử dụng đều phải có sự hướng dẫn của cán bộ y tế có chuyên môn (bác sĩ, dược sĩ). 

Nếu tự ý mua và sử dụng các dược liệu trong bài thuốc này có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường. 

Chưa kể, hiện nay công thức của bài thuốc Qing Quan số 1 chỉ được công bố một phần và không công bố liều lượng. Việc dùng sai liều lượng, thành phần bài thuốc đông y cũng dẫn đến tác dụng khác, thậm chí gây độc. Hơn nữa các vị thuốc trong bài này đều được chế biến trước khi phối thành bài. 

Vì vậy, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng để tránh gây hậu quả nghiêm trọng.

Dưới đây là bài phỏng vấn của đài Radio RTI Đài Loan, hỏi ý kiến TS DS Võ Thanh Hóa về bài thuốc này:

Nguồn Audio: https://vn.rti.org.tw/radio/programMessageView/programId/1438/id/106585